Theo nghiên cứu chính thức của các nhà khoa học hiện nay cho biết, trên thế giới mỗi năm có hơn 2,1 triệu người tử vong do ô nhiễm môi trường, các bệnh thường gặp như: ung thư phổi, các bệnh liên quan đến đường hô hấp,... nguyên nhân chủ yếu là do lượng khí thải trong không khí vượt quá mức.
Và cũng theo dự thảo chiến lược Bộ Giao thông Vận tải công bố đảm bảo an toàn giao thông đường bộ quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, số xe gắn máy của cả nước đến năm 2020 sẽ đạt 36 triệu chiếc. Nhưng đến hiện nay, số xe gắn máy trên toàn quốc đã đạt ~ 38,6 triệu chiếc.
Ô nhiễm khí thải, bụi ở VN hiện đang là nỗi lo của người dân
Còn ở Việt Nam, tỷ lệ mắc hai bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản vào khoảng từ 6-10% dân số... Ước tính Việt Nam có khoảng 6-8 triệu bệnh nhân mắc hai bệnh lý về hô hấp này.
Các nguyên nhân gây bệnh do ô nhiễm không khí
Bụi: Hạt bụi có đường kính từ 5-10 µm rất bé, dễ dàng xâm nhập vào đường hô hấp. Bụi có thể xâm nhập sâu đến tận các phế nang của phổi là vùng trao đổi của hệ hô hấp. Ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Bụi chủ yếu gây ra các bệnh đường hô hấp, tim mạch, tiêu hóa, mắt, da, ung thư...
![]() |
Ô nhiễm khói bụi quá mức tại các Thành Phố lớn |
Chì (Pb): Khói xả từ động cơ các phương tiện giao thông có chứa một hàm lượng .... Chì xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, thức ăn, nước uống, qua da, sữa mẹ... Chì sẽ tích đọng trong xương và hồng cầu gây rối loạn tủy xương, đau khớp, viêm thận, cao huyết áp. Phụ nữ có thai và trẻ em rất dễ bị tác động của chì.
Tiếng ồn: Tiếng ồn chủ yếu sinh ra các hoạt động của máy móc, động cơ xe, tiếng còi xe, loa phát thanh.... Khi tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép sẽ gây mệt mỏi thính giác, gây ù tai, làm nhiễu loạn chức năng não, tăng nhip thở,....
"Tiếng ồn ở mọi nơi mọi lúc ở đây đều vượt mức cho phép. Theo đó, ở tuyến đường đông xe có hầu hết số lần đo vượt tiêu chuẩn ở mức cao. Đáng báo động nhất là ngay cả đêm khuya, từ 10h00 đêm đến 06h00 sáng, mức độ ồn đo được vẫn quá giới hạn gấp nhiều lần. Tiến hành đo tiếng ồn tại 150 điểm quan trắc đặt trên 30 tuyến đường của TP HCM". Tiến sĩ Nguyễn Đinh Tuấn, Trường Cao đẳng Tài nguyên & Môi trường TP.HCM kết luận.
Các giải pháp đối ứng
Việc hạn chế CO2 trong khí thải động cơ xe cơ giới thải ra là không thể. Nhiên liệu trong động cơ càng hoàn hảo, lượng CO2 hình thành trong sản phẩm cháy càng nhiều. Đó là quy luật bất khả kháng.
Để hạn chế lượng khí thải gây hại đến sức khỏe con người thì chí có cách trồng nhiều cây xanh và thảm thực vật xung quanh những nơi có lưu lượng xe lưu thông nhiều.
Ứng dụng nhiên liệu sinh học như cồn ethanol, mỡ cá basa; Khí H2 từ nước và năng lượng mặt trời; Khí metan từ chất thải hữu cơ, …để giảm ô nhiễm không khí do khí xả của động cơ đốt trong.
![]() |
Trồng cây xanh- cách bảo vệ bầu không khí trong lành |
Kể từ 1.9.2014, Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên trong nước thực hiện việc sử dụng hoàn toàn xăng sinh học E5.
Không ngừng cải tiến kỹ thuật tối ưu hoá kỹ thuật sử dụng - khai thác động cơ nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Cải tạo nền kinh tế xã hội để có cơ sở quy hoạch địa bàn cư trú phù hợp các vùng kinh tế nhằm triển khai ứng dụng giao thông công công một cách có cơ sở nhằm hạn chế số lượng xe cơ giới lưu thông.
0 nhận xét