Open top menu
Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015



Nhiều hộ dân ở thôn Yên Thịnh, xã Yên Lạc (huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) phản ánh, từ năm 2011 khi mỏ đá Phú Lương tại xã Yên Lạc của Công ty CP Khoáng sản An Khánh bắt đầu hoạt động, hàng chục hộ dân sống sinh sống tại đây đã bị “tra tấn” bởi tiếng ồn và khói bụi. Nguy hiểm hơn, mỗi khi mìn nổ, các lớp đất, đá lớn nhỏ “bay” tới tấp vào nhà, khiến người dân thường phải đi lánh nạn.



Cư ngụ ở thôn Yên Thịnh, xã Yên Lạc, bà  Mai Thị Giới cho biết: Ngày 1/7/2015 vừa qua, con trai bà là Lèng Văn Giang (20 tuổi), khi đang chơi bida tại quán nhà ông Lâm Văn Hoàn (cùng xóm), bất ngờ bị đá văng xuyên thủng tấm lợp xi măng nhà ông Hoàn, bay vào đầu khiến con trai bà bất tỉnh phải nhập việc cấp cứu. Theo kết quả chẩn đoán, anh Lèng Văn Giang bị gẫy cung tiếp xương gò má phải.

Ông Lâm Văn Hoàn, cho biết thêm: Tại thời điểm trên sau tiếng nổ lớn, nhiều tảng đá lớn, nhỏ văng đến, xuyên thủng tấm lợp xi măng nhà ông, có viên bay vào đầu anh Lèng Văn Giang.

Người dân ở đây cho biết việc nổ mìn tại mỏ đá Phú Lương của Công ty CP Khoáng sản An Khánh khiến đá “bay” tứ tung gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân. Đáng chú ý hơn là vào ngày 3/1/2015 và ngày 12/2/2015, hoạt động nổ mìn khai thác đá của doanh nghiệp này cũng đã khiến đá “bay” vào nhà gây hư hỏng đồ đạc, nhà cửa… của các hộ dân Đặng Văn Thèn, Nguyễn Thị Chi, Hoàng Văn Hòa…

Ông Lê Đình Cừ - trưởng thôn Yên Định xác nhận: Việc nổ mìn, nghiền đá, nung vôi hàng ngày của công ty còn làm hư hại, giảm năng suất cây cối, hoa màu, đặc biệt làm cạn kiệt và ô nhiễm đến nguồn nước từ Công trình nước sạch do nhà nước đầu tư xây dựng cho nhân dân từ hàng chục năm qua.

Người dân xung quanh mỏ đá đã nhiều lần phản ánh và có đơn kiến nghị gửi lên các cấp chính quyền về việc hoạt động khai thác đá của Công ty CP Khoáng sản An Khánh gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sự an toàn của người dân nơi đây.

Tuy nhiên, cũng theo phản ánh của người dân, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, phía công ty cũng như các cơ quan chức năng chưa có giải pháp cụ thể để can thiệp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, môi trường, việc sản xuất hoa màu.

Khi những vấn đề liên quan đến việc đảm bảo an toàn tính mạng và an toàn sản xuất, đời sống của người dân trong khu vực chưa được giải quyết thì ngay tại khu khai thác mỏ đá Phú Lương của Công ty CP Khoáng sản An Khánh cũng thường xuyên sản xuất không an toàn.

Theo phản ánh từ người dân, từ ngày đi vào khai thác đến nay, nhiều tai nạn lao động đối với công nhân ngay trong mỏ đá đã xảy ra. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đều được “xử lý nội bộ”, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng không được báo cáo; đồng thời cũng ít kiểm tra hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Mới nhất, sáng ngày 9/11 anh Lê Văn Toàn, sinh năm 1972, trú tại xóm Đẩu, xã Yên Lạc đang làm việc tại Phú Lương của Công ty CP Khoáng sản An Khánh thì giàn giáo đổ sập khiến công nhân này bị rơi từ độ cao khoảng chục mét dẫn đến thương tích nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Ông Phạm Bình Công - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, cho hay: Việc nổ mìn của mỏ đá Phú Lương gây tiếng ồn, bụi bẩn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, cũng như việc xảy ra tai nạn đối với người dân và công nhân tại mỏ đá Phú Lương của Công ty CP Khoáng sản An Khánh huyện đã được báo cáo và đang phối hợp cùng Công ty CP Khoáng sản An Khánh và các ngành chức năng giải quyết.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Huyện Phú Lương và Công ty CP Khoáng sản An Khánh cũng đã có kế hoạch di dời 11 hộ dân xóm Yên Thịnh nằm trong vùng ảnh hưởng khai thác của mỏ đá. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch này vẫn còn nằm trên giấy của Công ty CP Khoáng sản An Khánh.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, đảm bảo sản xuất phải an toàn thiết nghĩ đã đến lúc chính quyền địa phương và các ngành chức năng của huyện Phú Lương và tỉnh Thái Nguyên cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm cũng như giải quyết dứt điểm vướng mắc, vi phạm an toàn tại mỏ đá Phú Lương.
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 nhận xét