Open top menu
Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Trong 3 năm 2014 – 2016, tổng diện tích rừng trồng thay thế cho diện tích rừng bị chuyển đổi mục đích sử dụng sang các mục đích khác (gọi tắt là rừng thay thế) trên địa bàn tỉnh hơn 7.700 ha. Trong đó, hơn 3.200 ha thuộc các dự án thủy điện, phần còn lại (gần 4.500 ha) thuộc các dự án khác như tái định canh định cư, giao thông, an ninh quốc phòng…là thông tin được  Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Nông cung cấp



Thời điểm hiện tại toàn tỉnh mới chỉ triển khai trồng được hơn 500 ha, tức chỉ đạt gần 6,5% so với kế hoạch đề ra. Dự kiến đầu mùa mưa năm 2016 mới triển khai trồng tiếp 500 ha rừng thay thế các công trình thủy điện. Bên cạnh việc trồng rừng thay thế chậm so với kế hoạch đề ra, việc rà soát, bố trí quỹ đất cũng rất chậm. Hiện toàn tỉnh mới chỉ bố trí được gần 2.000 ha đất để trồng rừng thay thế.


Vì diện tích trồng rừng thay thế quá lớn, thời gian triển khai quá gấp, và các đơn vị phải thực hiện công tác này như chủ các dự án thủy điện, các dự án định canh định cư… không có chuyên môn trong công tác trồng và quản lý rừng, quỹ đất bố trí trồng rừng thay thế cũng bị người dân xâm canh hoặc phân bố rải rác ở các khu vực hiểm trở nên công tác triển khai trồng rừng gặp nhiều khó khăn


Tỉnh Đắk Nông kiến nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho phép tỉnh chuyển hơn 1.600 ha rừng thay thế cho các công trình thủy điện sang năm 2016, thay vì hoàn thành trong năm 2015. Đồng thời, kiến nghị cho tỉnh khấu trừ diện tích gần 4.500 ha thuộc các công trình công ích vào những diện tích đã trồng bằng ngân sách nhà nước trong những năm qua và các năm tiếp theo. Tỉnh cũng kiến nghị Trung ương điều chỉnh một số cơ chế, chính sách để các tổ chức, cá nhân được hưởng lợi từ việc khai thác rừng trồng đã tới thời kỳ khai thác; bổ sung phương án trồng rừng thay thế theo hình thức nông lâm kết hợp để khuyến khích người dân tham gia trồng rừng để nhanh chóng hoàn thành kế hoạch trồng rừng thay thế theo kế hoạch.
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 nhận xét